“Tipping” được coi là một trong những hành vi “toxic” nhất trong các trận đấu Dota 2 chuyên nghiệp.
Như nhiều game thủ đã biết, mỗi tựa game có tính đối kháng hay cạnh tranh mạnh đều tồn tại những hành vi “toxic” khiến nhiều game thủ khó chịu. Ví dụ như hàng vi “nhá biểu cảm” trong Liên Minh Huyền Thoại, hành động “teabag” trong VALORANT và các tựa game FPS khác,... Thì trong Dota 2, cộng đồng game thủ cũng có hành vi “toxic tipping” được khá nhiều người chơi biết đến.
Vậy “tipping” là gì?
Theo tìm hiểu, “tipping” là một hành động như “boa tiền” để ca ngợi người chơi khác vì một hành động ấn tượng nào đó, đây cũng là mục đích ban đầu mà Valve thiết kế tính năng này cho người chơi.
Nhưng sau một thời gian ra mắt, “tipping” lại trở nên “toxic” khi người chơi sử dụng nó như một hình thức “đấu tranh tâm lý” trong game nhằm khiêu khích đối thủ. Ví dụ như “tipping” đối phương sau khi đối thủ không thể hạ gục bạn, sau khi đối thủ “buy back” nhưng lại chết lần nữa, khi đối thủ có pha “tự hủy” nào đó,...
Trong đó, OG được cho là “chủ mưu” đã đứng sau hành động “tipping” sau mỗi sai lầm của đối thủ nhằm “quấy rối tâm lý” đối phương, làm tăng khả năng hụt chiêu của đối thủ trong những tình huống quan trọng.
Nhưng trong một buổi livestream gần đây, N0tail lại chỉ ra nguyên nhân thật sự khiến “tipping” có một cách sử dụng đi ngược lại với mục đích của Valve: “Tất cả là lỗi của Virtus.Pro, tôi không chịu trách nhiệm về việc này đâu.”
Tuy nhiên, ngay cả khi Virtus.Pro có thực sự là “nơi bắt nguồn” của hành vi “toxic tipping” này, OG vẫn được coi là cái tên đã “quảng bá” nó rộng rãi trên khắp làng Esports quốc tế. Thậm chí nhiều đội tuyển ở các giải đấu The International 2018 và 2019 thậm chí phải “mute” toàn bộ đội OG, tránh làm phân tâm cũng như ảnh hưởng tâm lý khi bị đối thủ “tipping”.