GosuGamers
Tất cả tin tức
Xạ thủ ở vị trí hỗ trợ
LoL2 năm trước

LHMT: Meta xạ thủ sát lực hỗ trợ có thực sự mạnh mẽ?

Lối chơi mới cho vị trí hỗ trợ này đang gây sốt tại xếp hạng đơn Hàn Quốc cũng như tại giải đấu LCK Mùa Xuân 2023.

Meta đường dưới mùa giải 2023 giai đoạn đầu này đang có sự đa dạng có thể nói là rộng hơn rất nhiều so với năm 2022. Từ những cặp bài trùng Zeri Yuumi, Lucian, Nami, Ashe, Heimerdinger cực kỳ mạnh mẽ đến những lựa chọn đi đường rất mạnh như Varus, Caitlyn,… bắt cặp cùng với các hỗ trợ mở hoặc bảo kê. Và gần đây, tại xếp hạng đơn Hàn Quốc - máy chủ khắc nghiệt số một thế giới, lối chơi chọn những vị tướng xạ thủ lên trang bị theo hướng sát lực tại vị trí hỗ trợ đang đươc sử dụng bởi nhiều tuyển thủ chuyên nghiệp.

Cái tên điển hình cho lối chơi này chính là Keria, hỗ trợ đang thi đấu cho T1 và Beryl, hỗ trợ của đội tuyển đương kim vô đich thế giới DRX. Những lựa chọn được cả hai mang ra sử dụng và khá thành công như Ashe, Caitlyn, Jhin, Xayah, Kalista,… tại vị trí hỗ trợ.

Không nói đến Ashe khi cô nàng này đã được sử dụng khá rộng rãi ở vị trí hỗ trợ từ mùa giải trước, thì những lựa chọn Caitlyn, Jhin thực sự là một chiến thuật độc đáo và cực kỳ thú vị. Vậy điểm mạnh và điểm yếu của lối chơi này nằm ở đâu?

Caitlyn support đang được sử dụng tại xếp hạng đơn Hàn Quốc.

Caitlyn support đang được sử dụng tại xếp hạng đơn Hàn Quốc.

Thứ nhất, các xạ thủ được chọn tại vị trí này có một đặc điểm chung là sải tay dài, có thể kết hợp với xạ thủ để tạo ra một cặp đôi đi đường với khả năng cấu máu mạnh mẽ. Với lượng sát thương tay cơ bản cao cùng với tầm đánh xa kết hợp ngọc siêu cấp Mưa Kiếm giúp cả hai trao đổi chiêu thức và cấu máu cực kỳ tốt. Từ đó họ có thể liên tục tạo ra thế lính đẩy nhắm đến những tình huống băng trụ kêu gọi rừng hoặc mid đảo gank.

Điển hình có thể thấy ở ván đấu thứ 2, cặp đấu giữa T1 và KDF trong khuôn khổ LCK mùa xuân 2023. Cặp đôi Varus Caitlyn của bộ đôi nhà T1 liên tục đẩy cặp bot đối phương phải ăn lính trong trụ, tạo một tiền đề cực lớn cho pha kêu gọi rừng xuống băng trụ mang lại rất nhiều mạng hạ gục và trụ đầu đường dưới sớm. Từ đó thế lăn cầu tuyết được hình thành và đối phương rất khó có thể chống đỡ khi một đường thua thiệt nặng quá sớm.

 

Một lợi thế nữa của lối chơi này đó là meta hiện tại đang chủ yếu là những pháp sư kiểm soát đường giữa như Ryze, Azir, Viktor, Taliyah,... Còn đường trên sẽ sử dụng những tướng đấu sĩ chống chịu như Gnar, K’sante. Còn tướng đi rừng gần như chủ yếu đánh xoay quanh cặp đôi đường dưới, vậy nên có một đường dưới mạnh giai đoạn đi đường là điều cực kỳ tốt để họ có thể kiểm soát khu vực Rồng dễ dàng hơn.

Thứ hai, tất cả những xạ thủ được chọn ở vị trí này đều có một lối lên trang bị, và trang bị quan trọng nhất phải lên đầu tiên là Kiếm Âm U. Trang bị này cung cấp một lượng sát thương vừa phải ở mức giá rẻ, vừa túi tiền với vị trí hỗ trợ nhưng lại cho họ một công cụ kiểm soát tầm nhìn quá triệt để. Nội tại của Kiếm Âm U cho phép người chơi chỉ cần một đòn đánh là phá được ba máu của mắt. Nó tăng nhanh tốc độ phá mắt cho những vị tướng hỗ trợ vốn dĩ không có nhiều tốc đánh. Hơn nữa, sự kết hợp của trang bị 'trấn phái' mới của lớp tướng xạ thủ hỗ trợ với điểm ngọc Mắt Thây Ma sẽ cho vị tướng đó khả năng “hack” tầm nhìn cực kỳ kinh dị. Một trận đấu bạn có được khoảng 5-6 điểm tầm nhìn mỗi phút là chuyện khá dễ dàng.

Kiếm âm u và Mắt thây ma như sinh ra là để dành cho nhau.

Kiếm âm u và Mắt thây ma như sinh ra là để dành cho nhau.

Những trang bị tiếp theo thường sẽ là món đồ hiệu ứng hỗ trợ cả đội như Vết Thương Sâu. Với nhịp độ nhanh như meta hiện tại, một trận đấu vị trí hỗ trợ có thể chưa đạt đến món thứ hai thì trận đấu đã kết thúc.

Tuy nhiên, vì vốn là lớp tướng xạ thủ, nên nếu đội bạn không kết thúc trận đấu sớm thì gần như sẽ chấp hẳn một vị trí. Bởi nếu trận đấu kéo dài đến phút 35 hay 40, khi đó những vị trí khác đều đã có đủ trang bị, thì lượng sát thương ít ỏi từ xạ thủ hỗ trợ không lên đồ sát thương sẽ chẳng thấm thía là bao. Thậm chí họ cũng không đóng góp được quá nhiều cho giao tranh hay cứu xạ thủ chính của mình trong lúc nguy cấp. Tất nhiên điều này tùy thuộc vào bộ kĩ năng của tướng xạ thủ bạn dùng có hỗ trợ được gì cho team ở giai đoạn đó hay không, hay chỉ là một cỗ máy chỉ biết cắm mắt và phá mắt mà không làm được gì nhiều.

Bạn sẽ có thể chứng kiến cảnh AD mình bị đối phương băng vào hạ gục mà chẳng làm được gì, bởi bạn không có kỹ năng khống chế cứng như những tướng hỗ trợ thông thường khác để cứu đồng đội.

Jhin hỗ trợ của Life lại tỏ ra không mấy hiệu quả

Nói tóm lại, khi sử dụng xạ thủ sát lực hỗ trợ, ở giai đoạn đi đường bạn làm được nhiều hơn những gì mà các vị tướng hỗ trợ thông thường làm được. Đó chính là cấu máu và ép đối thủ tốt hơn trong giai đoạn đầu trận. Tuy nhiên đến giai đoạn giữa và về cuối thì bạn khó có thể đóng góp nhiều cho đội.

Lối chơi này khá thú vị, nhưng trước khi mang nó vào xếp hạng hãy chắc chắn mình đã hiểu được lối chơi của nó, và cầu mong mình có những đồng đội tốt hiểu ý để tận dụng tối đa lợi thế giai đoạn đi đường nhanh chóng kết thúc ván đấu. Nếu không, đó là kết thúc của đội bạn.

Tác giả

All Esports

Entertainment

GAM Esports

Flash

Account