GosuGamers
Tất cả tin tức
Hướng dẫn làm caster những tựa game FPS 'chuẩn chỉ' từ Bomman
Chung3 năm trước

Làm thế nào để trở thành một caster chuyên nghiệp?

Những chia sẻ quý báu của Bomman về kinh nghiệm lâu năm trong ngành Caster, một trong những ngành nghề được giới trẻ đặc biệt yêu thích những năm gần đây.

Caster - hay còn gọi nôm na là bình luận viên, là một ngành nghề đang rất được quan tâm ở thời điểm hiện tại. Nhất là khi những tựa game Esports đang dần lên ngôi, vị trí caster cũng dần trở thành một ngành nghề hot thu hút đông đảo các bạn trẻ thử sức. Bỏ qua yếu tố tài năng 'thiên bẩm' như chất giọng truyền cảm, có thể nắm bắt mạch trận đấu toàn diện, caster là một nghề đòi hỏi rất nhiều sự đầu tư và luyện tập nghiêm túc. Một trong những cách để 'lên trình' chính là tham khảo trực tiếp từ những caster dày dặn kinh nghiệm khác.

Mới đây, Bomman - một caster lão làng trong làng game FPS đã có những chia sẻ về kinh nghiệm của mình với sự nghiệp BLV này. Anh đưa ra các yếu tố trọng yếu cần phải quan tâm nếu bản thân muốn trở thành một caster chuyên nghiệp, và sau đây là những lưu ý của anh chàng để những bạn có đam mê với ngành nghề này có thể chú ý hơn và cải thiện kỹ năng bình luận của mình.

Đọc combat

Theo Bomman, điều khó nhất của một BLV game FPS là làm thế nào để đọc các tình huống combat một cách mượt mà, trôi chảy và vẫn giữ được đầy đủ lượng thông tin cần thiết. Diễn biến tốc độ của các game bắn súng thường sẽ diễn ra rất nhanh, chỉ cần chậm khoảng 2 giây là đã mất đi rất nhiều thông tin quan trọng vừa diễn ra.

Cách tốt nhất để nắm bắt diễn biến trận đấu là nhìn vào khu vực phía trên bên phải của màn hình. Đừng quá tập trung vào những diễn biến đang chiếu ở chính giữa màn hình. Đôi khi các Camera-man cũng sẽ không nắm bắt được toàn bộ những gì diễn ra ở các khu vực trong bản đồ. Đọc thông tin ở bảng báo kill chính là chìa khóa để có thể nắm bắt được những gì cần thiết nhất.

Bố cục cast

Đây cũng là một vấn đề được Bomman nhắc đến là một trong những điều mà các caster trẻ ngày nay không có. Bố cục của một buổi cast phải được chuẩn bị kỹ càng. Nên nói gì, nên chuẩn bị những thông tin gì xoay quanh trận đấu đó.

Đây là một kỹ năng đòi hỏi BLV phải có kiến thức ổn để có thể biết được mình sẽ nói gì tiếp theo. Khác với những caster lâu năm đã có rất nhiều kiến thức và thông tin xoay quanh trận đấu, nhiều bạn trẻ thường sẽ để buổi bình luận có một khoảng im lặng mà chẳng có thông tin gì. Đây chính là điều 'tối kỵ' với một BLV mà những ai đam mê ngành nghề này cần lưu ý.

Nhịp độ cast

Bomman chia sẻ, có rất nhiều bạn trẻ quan niệm sai về cast trận đấu. Đó là phải thật nhanh. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng 'hụt hơi' và khiến các caster 'gãy' và bỏ lỡ nhiều tình huống combat cần thiết.

Hãy điều chỉnh tốc độ cast nhanh/chậm tùy theo diễn biến trận đấu. Khi nào cần thiết, hãy cố gắng bình luận thật đầy đủ các pha giao tranh. Khi các đội tuyển timeout hoặc đang ở giai đoạn đánh chậm, điều cần làm là hạ nhịp độ lại, cung cấp những thông tin cần thiết (như giai đoạn bố cục cast) điều này không chỉ giúp giữ 'hơi' cho các caster suốt những trận đấu dài mà còn có tác dụng như một liều thuốc đánh thẳng vào cảm xúc của những ai đang xem buổi bình luận ấy.

Đó là những chia sẻ về các điểm mấu chốt mà một caster cần phải nắm nếu muốn hoàn thiện hơn. Qua những thông tin trên, hy vọng các bạn có thể có được phần nào cái nhìn tổng quát hơn về những kỹ năng cần thiết của một bình luận viên, đâu là những điểm mấu chốt cần phải chú ý để có thể trở thành một caster chuyên nghiệp trong bối cảnh Esports ở Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ.

Tác giả
Vũ "nemohieuvu12" Minh HiếuMột metalhead chính hiệu nhưng hông hề khô khan. Nhìn đầu gấu nhưng hông hề đầu gấu :D

All Esports

Entertainment

GAM Esports

Flash

Account